Bạn đã dùng Linux được bao lâu rồi và bản phân phối đầu tiên là gì?

Lần đầu tiên tôi tiếp xúc với Linux là vào năm 1994, đó là bản Slackware 2.1. Sau đó tôi cài đặt rất nhiều Red Hat (hầu hết trên routers và máy chủ), đến năm 2003 tôi chuyển sang dùng Gentoo. Đó là bản phân phối đầu tiên tôi dùng mà không cài đặt song song với hệ điều hành khác trên máy tính cá nhân và máy tính chuyên dụng của tôi. Gentoo cũng là bản phân phối đầu tiên mà tôi thực sự có đóng góp (với vai trò là người quản lí nhóm bảo mật của họ).

Bạn đã dùng Ubuntu bao lâu rồi?

Tôi bắt đầu dùng Ubuntu vào năm 2006 (Dapper Drake). Vào thời điểm đó, tôi chuyển nghề và có một cô con gái đầu lòng (nghĩa là có ít thời gian rảnh hơn dành cho hacking máy tính) vì vậy tôi cần một bản phân phối nào đó “just worked”. Tôi chọn Ubuntu là không bao giờ thay đổi nữa.

Bạn tham gia nhóm MOTU từ khi nào và như thế nào?

Năm 2008, tôi được công ty Canonical thuê với tư cách là một thành viên của nhóm server. Tôi phải học cách đóng gói Debian (tôi biết cách extract patches từ gói nguồn, nhưng chưa bao giờ làm). During the Intrepid cycle, amongst other things I packaged in universe a WBEM stack and tomcat6 (which ended up in main). At the beginning of the Jaunty cycle my sponsors got a little tired and pressured me to apply :)

Điều gì giúp bạn học cách đóng gói và nhóm Ubuntu hoạt động thế nào?

Tôi bắt đầu với Hướng Dẫn Đóng Gói Ubuntu (Ubuntu Packaging Guide) và theo dõi mọi tham khảo trên wiki. Tôi cũng tham gia vào các

phiên họp hàng tuần trên IRC của những người phát triển: đây là điều mà tôi khuyến khích cho tất cả những người có hứng thú với phát triển.

Bạn thích điều gì nhất khi làm việc với MOTU?

Thật khó để có một cộng đồng lớn mạnh vừa ưu tú, vừa thân thiện và vừa “mở”. MOTU đã cố gắng để tạo ra và duy trì một cộng đồng như thế, và tôi tự hào là một phần của nó.

Bạn có lời khuyên nào cho những người muốn giúp MOTU không?

Để tham gia vào MOTU dễ hơn bạn tưởng. Không có phép màu nào giúp bảo trì một bản phân phối: một khi bạn học những được cơ bản thì giới hạn duy nhất của bạn chỉ còn là bầu trời mà thôi. Hãy tham gia những phiên họp hàng tuần của những ngườ phát triển trên IRC!

Bạn có tham gia vào nhóm Linux/Ubuntu địa phương nào không?

Tôi sống ở một nơi khá hẻo lánh vì vậy không có nhóm người dung Linux địa phương nào cả. Nhưng tôi dự kiến liên hệ nhiều hơn với French LoCo.

Bạn sẽ tập trung vào điều gì ở Jaunty?

Tôi đang nghiên cứu giải pháp cho việc đóng gói những ứng dụng Java lớn hơn vào trong Ubuntu, và tôi muốn push an easy solution to put /ect under revision control.

Bạn làm những gì trong thời gian rảnh?

Hiện giờ tôi là cha của hai cô con gái nhỏ và điều này chiếm hầu hết thời gian rảnh của tôi. Những lúc rảnh rỗi khác, tôi cưỡi ngựa và nhiếp ảnh kĩ thuật số.

Đối chiếu: http://fullcirclemagazine.org/docs/pmwiki.php?n=Issue30.ThierryCarrez