Vậy là bạn đã cài xong phiên bản mới nhất của Ubuntu. Tốt! Giờ thì bạn cũng đã cài phiên bản mới nhất của OpenOffice.org. Tuyệt vời! Bạn cũng đã đọc qua bài đánh giá Beginning OpenOffice 3 trong Tạp chí FC#25. Tuyệt vời thêm một lần nữa! Vậy là bạn đang háo hức sẽ làm việc hiệu quả với bộ phần mềm văn phòng phiên bản mới nhất. Bạn có thể viết tài liệu, tạo bảng tính, tạo trình diễn, tuôn trào những ý tưởng sáng tạo của bạn lên bản vẽ và tạo các cơ sở dữ liệu. Nhưng chờ đã, ứng dụng cơ sở dữ liệu đâu rồi?

Ứng dụng Base không được cài đặt mặc định trong Ubuntu, nhưng nó được để trong kho. Sau đây là các bước mà tôi đã sử dụng để cài đặt ứng dụng OpenOffice.org Base  trên máy tính của mình:

Từ trình đơn System, chọn Administration → Synaptic Package Manager. Bạn sẽ được hỏi mật khẩu để khởi động Synaptic Package Manager.

Sau khi Synaptic Package Manager đã sẵn sàng, gõ :

openoffice.org-base

vào khung Quick Search.

Trong cửa sổ danh sách các gói, chọn openoffice.org-base, và nhấn vào Mark for Installation. Nhấn OK để chấp nhận tất cả các tập tin kèm theo.

Nếu bạn muốn tạo báo cáo cơ sở dữ liệu, tôi đề nghị bạn cài đặt gói “openoffice.org-report-builder”. Chỉ cần lặp lại các bước trên, thay bằng “openoffice.org-report-builder”.

Trong thanh trình đơn chính nhấn vào Apply.

Bây giờ khi bạn quan sát vào trình đơn con Office bên dưới trình đơn Applications, bạn sẽ thấy OpenOffice.org Database. Chúc bạn vui vẻ với các cơ sở dữ liệu.

Có rất nhiều gói bổ sung cho OpenOffice.org trong kho, chỉ cần gõ “openoffice” vào trong khung Quick Search trong Synaptic và bắt đầu duyệt tìm.

Phần mở rộng cho OpenOffice có tại http://extensions.services.openoffice.org/. Nếu bạn đang tìm kiếm các mẫu OpenOffice, hãy thử website có các Mẫu của OpenOffice.org tại http://templates.services.openoffice.org/?intcmp=2483

Để có nhiều tính năng bổ sung hơn, như các mẩu trang trí, nhãn, mẫu bổ sung, hướng dẫn, mẫu không phải tiếng Anh, v.v., tôi khuyên bạn nên dùng OOExtras tại http://www.smalldataproblem.org/ooextras/.

Nguồn tham khảo: http://fullcircle-mag.fr/wiki/doku.php?id=issue30:how-to_openofficebase